Khối 8406
Nền tảng của Tiến Trình
Dân Chủ Hoá Việt Nam
Nền tảng của Tiến Trình
Dân Chủ Hoá Việt Nam
Nguyễn Công Bằng (DVD)
(Viết riêng cho BNS Tự Do Ngôn Luận tại VN)
Đúng sáu tháng sau ngày công bố “Lời Kêu Gọi Cho Quyền Tự Do Ngôn Luận”, và bốn tháng rưỡi sau ngày công bố “Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam 2006”, Khối 8406 công bố “Tiến Trình Dân Chủ Hoá Việt Nam”, đánh dấu một bước tiến vững mạnh và cụ thể cho công cuộc đấu tranh phục hồi tự do ở Việt Nam.Khối 8406 nay đã hoàn thành được 1/4 con đường dân chủ hoá đã vạch ra. Sự cam go vừa qua của những chiến sĩ dân chủ thuộc Khối 8406 nói chung, và Lm Nguyễn Văn Lý nói riêng, không phải chỉ là sự khó khăn trong việc đối kháng với chế độ độc tài, mà còn là làm sao để quy tụ niềm tin của người Việt ở khắp nơi.
Khối 8406 đã bước qua được các thử thách của cái khó thứ nhất, và đã thành công khi vượt qua được các thử thách của cái khó thứ hai, một điều mà nhiều đoàn thể ở hải ngoại đã không thể thực hiện được trong suốt thời gian qua. Bởi thế, những bước thành công ban đầu của Khối 8406 đã đặt được một nền tảng vững chắc cho tiến trình dân chủ hoá Việt Nam.
Với giải pháp “4 giai đoạn và 8 bước”, tiến trình này bây giờ không còn riêng là nỗ lực của Khối 8406.
Sau giai đoạn I với hai bước tranh đấu cụ thể, Khối 8406 đã chánh thức mời gọi “các đảng dân chủ không cộng sản phục hoạt và các đảng dân chủ không Cộng sản khác lần lượt công khai xuất hiện với trụ sở, văn phòng, cơ quan ngôn luận và các phương tiện truyền thông đại chúng bình thường khác.” Lời kêu gọi này khác hẳn tất cả lời kêu gọi đã có từ trước đến nay, công khai đặt vấn đề công khai đối lập ở Việt Nam với các chánh đảng kỳ cựu, tân lập và những tổ chức chánh trị trong nước.
Dĩ nhiên, khi Khối 8406 kêu gọi thì có thể là chính một số thành viên của Khối 8406 sẽ phải mạnh dạn kết hợp với nhau để thành hình một chánh đảng hay tổ chức chánh trị, để tạo niềm tin và sự khích lệ cho phong trào công khai đối lập. Cùng lúc đó, các tổ chức có thực lực ở Việt Nam sẽ phải sớm có quyết định đồng thanh xuất hiện để tạo thế hỗ tương tranh đấu, nhằm xây dựng thực lực của khối dân chủ.
Tiến trình phục hoạt, thành lập và phát triển các chính đảng không Cộng sản chắc chắn sẽ có rất nhiều cam go nhưng đó là con đường bắt buộc phải đi qua để có thể dân chủ hoá được đất nước.
Khối 8406 dự liệu chấm dứt vai trò tiền phong và “nhường bước cho các chính đảng” một khi đã hoàn thành “Bước 4”, tức là khi sinh hoạt tự do chánh trị ở Việt Nam đã được phục hoạt. Đó là một dự kiến nhiều thiện chí nhưng thực tế sẽ chấp nhận sự “chấm dứt hoạt động” của Khối 8406 ở hoàn cảnh chánh trị đó hay chưa, là một vấn đề mà chưa ai có thể nói trước được. Bởi lẽ, có sinh hoạt đa đảng cũng chưa có nghĩa là nền tự do, dân chủ của Việt Nam đã thực sự vững chắc. Có thể nói rằng, đây chỉ mới là một bước chuyển tiếp, và Khối 8406 chưa thể ngưng trách nhiệm với giải pháp do tập thể mình đưa ra.
Giai đoạn kế tiếp (bước 5 và 6) với sự thành hình một bản “Hiến Pháp Tạm Thời” hứa hẹn rất nhiều cam go, vì ĐCSVN sẽ không dễ dàng chấp nhận các điều khoản không có lợi cho họ khi mà hầu như toàn thể Đại Biểu Quốc Hội vẫn cũng sẽ là những đảng viên Cộng sản. “Hội đồng Soạn Thảo Hiến Pháp Tạm Thời” sẽ có thể thực thi được chức năng của mình hay không, và sau đó, làm sao để trưng cầu ý dân để bản Hiến pháp mới được thành hình tốt đẹp? Đó là vấn đề đầy thử thách khác mà ngay từ bây giờ, các chiến sĩ dân chủ ở cả trong và ngoài nước phải chuẩn bị cho bằng được các giải pháp hữu hiệu nhất.
Ở bước 7 và 8, vấn đề cũng sẽ phức tạp không kém. Đó là làm sao để “Hội đồng Thi hành Hiến Pháp Mới Tạm Thời” có thể hành xử quyền hạn của mình, hầu có thể thành lập được “Hội đồng Tổ chức Bầu Cử Quốc Hội Dân Chủ Khoá I”, khi mà lúc đó, toàn bộ bộ máy nhà nước vẫn còn nằm trong tay ĐCSVN? Câu trả lời cho giai đoạn này và của các giai đoạn trước đó, đều tuỳ thuộc vào câu trả lời của nhân dân Việt Nam, và của các đảng phái, tổ chức chánh trị Việt Nam.
Nếu như Bước 4 của tiến trình này được thực hiện tốt đẹp, giai đoạn III và IV sẽ có nhiều triển vọng thành công.
Nói chung, bản “Tiến Trình Dân Chủ Hoá Việt Nam” của Khối 8406 là một trong các giải pháp chánh trị đang được đề nghị hiện nay. Sự khả thi của giải pháp này như thế nào, câu trả lời không thể chỉ là niềm tin đơn thuần của những người lãnh đạo Khối 8406. Ngược lại, sự khả thi của nó tuỳ thuộc ở sự hậu thuẫn của nhân dân, và tinh thần đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm của các tổ chức tranh đấu ở cả trong và ngoài nước.
Đã đến lúc để mọi người, mọi tổ chức có thể dẹp qua mọi ngăn cách để tìm đến với nhau và đồng thành hình một liên minh chánh trị có thực lực, khả năng và uy tín để vực toàn dân cùng đứng dậy, đòi hỏi ĐCSVN phải nhân nhượng trả lại quyền tự quyết cho dân tộc Việt Nam?
Những nhiêu khê, phức tạp của giai đoạn sinh hoạt dân chủ thời chuyển tiếp chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi, nhưng đó là cái giá mà dân tộc Việt Nam phải trả để thực thi quyền tự quyết của dân tộc. Người Việt Nam không thể ngăn chận được sự can dự của các quyền lực bên ngoài trong ván cờ chánh trị sắp tới của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng có quyền quyết định vận mệnh đất nước của mình. Nói cách khác, chánh phủ dân chủ trong tương lai có thực sự là bởi dân, do dân và vì dân hay không là tuỳ thuộc vào ý chí đấu tranh của các đoàn thể chánh trị ở cả trong và ngoài nước.
Khối 8406 đã đặt được một nền tảng vững chắc cho tiến trình dân chủ hoá Việt Nam. Giải pháp chánh trị này sẽ dẫn đến thành công hay không, câu trả lời là ở toàn dân Việt Nam./.
Nguyễn Công Bằng (DVD)
26-8-2006